XÓI LỞ CÔNG TRÌNH CẦU ĐƯỜNG
(XLCD)

Công trình vượt sông khi được thiết kế xây dựng thường thu hẹp một phần hay không thu hẹp dòng chảy. Cầu xây dựng qua sông tự nhiên thường có chiều dài nhỏ hơn chiều rộng ngập lũ tính toán. Để hạn chế ảnh hưởng của xói lở đến công trình cầu thì cần thiết phải đảm bảo xói lở dưới cầu ở phạm vi cho phép và móng, mố trụ cần đặt dưới chiều sâu xói lở. Đồng thời có các biện pháp để hạn chế và khắc phục các nguyên nhân gây xói. Chiều sâu đặt móng tối thiểu cho phép của mố cầu, trụ cầu được xác định dựa trên cơ sở tính toán xói lở xảy ra khi thắt hẹp dòng chảy và hình thành lại dòng sông. Sự thắt hẹp dòng chảy khi lũ lụt do đường dẫn hai đầu cầu đắp cao làm tăng lưu tốc ở mặt cắt co hẹp dưới cầu và hạ thấp cao độ lòng sông dưới cầu. Xói lở là một tiêu chuẩn rất quan trọng và cần thiết khi phân tích hệ thống công trình vượt sông. Thiết kế công trình vượt dòng là tạo ra sự cân bằng có thể chấp nhận được giữa khẩu độ thoát lũ không gây ra nước dâng đáng kể hay chịu tổn thất do xói lở với cao độ tuyến cầu đi đủ cao để đảm bảo xe chạy với lưu lượng và tốc độ thiết kế